Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Những chuyện đau lòng từ việc gọi hồn tìm mộ

Bỏ rất nhiều mồ hôi công sức những mong tìm được mộ liệt sĩ quá cố, nhưng nhiều gia đình lại chịu cảnh đem tổ mối... về thờ, người thân phát điên thậm chí thiệt mạng vì đặt niềm tin vào nhà ngoại cảm "rởm".

Cuộc chiến tranh lùi xa mấy chục năm, thế nhưng nhiều người đang sống vẫn luôn khắc khoải, đau đáu, day dứt vì xương thịt người thân còn bỏ lại nơi sa trường.
Và, trong tất cả nỗi thương tiếc khôn nguôi ấy, ai cũng muốn tìm thấy hài cốt của thân nhân mình dù phải tốn kém, vất vả đến đâu chăng nữa. Mong muốn tột cùng này đã vô tình thành mảnh đất màu mỡ để những kẻ tự nhận mình là nhà ngoại cảm, hay người có khả năng đặc biệt thừa cơ trục lợi.
Tin theo ngoại cảm, có gia đình đã khai quật nhầm mộ của người mới chết, nhiều người đã phát điên phải điều trị ở bệnh viện tâm thần, thậm chí, có gia đình bởi quá mù quáng đã đẩy người thân mình đến cái chết tức tưởi...
Mang tổ mối, đất sét... về thờ
Không phủ nhận rằng, nhiều gia đình đã mừng rơi nước mắt khi tìm được hài cốt người thân nhờ phương pháp ngoại cảm. Tuy nhiên, những nhà ngoại cảm "thật" thì ít, mà những người tự vỗ ngực mình là "siêu nhân", có khả năng nhìn thấu 3 cõi, có thể nói chuyện, giao lưu ngoại cảm với người âm thì nhiều.
Nhiều gia đình khi nhận được giấy báo tử của người thân chỉ vẻn vẹn mấy dòng: "Hy sinh ở mặt trận phía Nam", nên dù luôn canh cánh mong muốn tìm lại hài cốt liệt sỹ cũng chỉ như mò kim đáy bể. Không còn chỗ bấu víu, nhiều người đã "mù quáng" tin theo nhà ngoại cảm mà không hay biết mình chỉ là nạn nhân của những trò lừa đảo, ma mị.
Anh bạn đồng nghiệp của tôi là người đi theo đoàn ngoại cảm do Hoàng Thị Thiêm, cùng cô em gái tên Thuy của Thiêm dẫn đường đến Khe Sanh. Trước đây, Thiêm từng "nổi danh" trên các mặt báo với khả đặc biệt: có thể đọc báo với con mắt thứ ba, nay lại "vỗ ngực" có thể giao lưu, áp vong, tìm mộ liệt sỹ.
Không biết thực hư khả năng ấy của Thiêm thế nào, nhưng sau khi trở về từ mảnh đất ẩn chứa nhiều nỗi đau ấy, anh bạn tôi chỉ lắc đầu kể những câu chuyện "cười ra nước mắt".
Theo lời kể của anh bạn, chỉ trong một tiếng đồng hồ, chị em Thiêm đã tìm ra được tới... 5 hài cốt liệt sỹ, mà anh bạn tôi khăng khăng đấy chỉ là... tổ mối.
"Hài cốt mà chị em Thiêm chỉ, nằm gần như lộ thiên, tuyệt nhiên không có di vật nào của liệt sỹ ở gần đó. Khi tôi hỏi sao không tìm được chiếc răng nào, Thiêm nói, có lẽ nó đã bị ăn mòn, lẫn vào đất đá theo thời gian, điều đó hiển nhiên vô lý. Tuy nhiên, nhiều người nhà liệt sỹ vì quá xúc động nên đã sụp xuống vái lạy, nước mắt lưng tròng, tôi nhìn cảnh ấy mà đau lòng vô cùng", anh bạn tôi thở dài kể.
Những "bộ hài cốt" được chị em Thiêm tìm thấy trong chuyến đi Khe Sanh.
Bức xúc trước trò lừa bịp của chị em nhà Thiêm, anh bạn tôi đã nghĩ ra cách "dọa ma" để chơi khăm các nhà ngoại cảm rởm. Số là khi đêm vừa xuống, anh đốt một điếu thuốc rồi cắm ở cành cây cách lều của đoàn vài chục mét rồi hốt hoảng loan tin: "Có ma".
Chị em Thiêm đang ngủ ở lều bên cạnh liền chạy ra quỳ lạy liên hồi: "Hương hồn liệt sỹ về đấy, tôi vừa được báo mộng xong". Anh bạn tôi chỉ biết bụm miệng, lắc đầu thở dài ngao ngán.
Cũng trong một lần tìm mộ liệt sỹ khác, mà chính tôi là người chứng kiến. Bà Hương, Mỹ Đức, Hà Nội vốn tự xưng là người được ăn lộc thánh, đã "ngoại cảm" nhập vong chỉ ra nơi chôn cất hài cốt liệt sỹ Vi (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) nằm trong lòng sông Đáy thuộc địa phận xã Thanh Mai, Thanh Oai, Hà Nội.
Điều đặc biệt chỉ sau vài phút ngụp lặn dưới con sông sâu gần 4 mét, đoàn tìm kiếm hài cốt đã hân hoan tìm được hài cốt. Nhìn "bộ hài cốt" được bao phủ bởi bùn đất đen sì, tôi và đa số người dân chứng kiến đều cho rằng đó chỉ là... đất sét.
Buổi áp vong, tìm mộ của bà Hương đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Tuy nhiên, trước nỗi vui mừng của cả gia đình liệt sỹ, chúng tôi chỉ dám nén tiếng thở dài. Hay nói như một người dân trực tiếp tình nguyện lặn xuống sông tìm hài cốt: "Nếu may mắn tìm được thì tốt, nếu không bất quá cũng gắng lấy ít đất lên coi như hài cốt ngâm lâu dưới nước đã bị mục. Làm thế, cốt để gia đình an lòng".
Hàng trăm người phát điên vì ngoại cảm
Chưa bao giờ, các trung tâm ngoại cảm tìm mộ lại nở rộ như hiện nay. Cùng với sự "bùng phát" của các trung tâm này, số lượng các bệnh nhân nhập viện tâm thần cũng tăng lên đáng kể.
Theo bác sĩ Phạm Ngọc Ngô, phó Giám đốc Bệnh viên tâm thần Nghệ An, đa phần các bệnh nhân đến bệnh viện là nữ. Ai cũng trong tình trạng hoảng loạn, sợ sệt, lo âu và mất ngủ. Họ không làm chủ được hành vi của mình. Đến nay đã có 20 bệnh nhân tâm thần nhập viện, nguyên nhân là do đi “áp vong” tìm mộ liệt sĩ.
Một trường hợp đang được điều trị tâm thần vì áp vong, ngoại cảm.
"Trước đây, từ nhỏ đến lớn chị Chu đều khoẻ mạnh, sau khi đi tìm vong liệt sĩ về thì xuất hiện tình trạng không ngủ, nói năng lảm nhảm, cười khóc vô cớ. Chị nhập viện trong tình trạng mình mẩy xây xát thâm tím, đầu tóc bò xù, tinh thần hoảng loạn, có dấu hiệu của bệnh thần kinh", Bác sĩ Ngô nhớ lại trường hợp bệnh nhân nữ mới nhập viện gần đây.
Theo bác sĩ Ngô, đây chỉ là một trong số hơn 20 bệnh nhân nhập viện điều trị, nguyên nhân là do đi áp vong tìm mộ.
"Số lượng tìm đến bệnh viện là thế, nhưng số lượng bệnh nhân được tự điều trị tại nhà còn đông gấp nhiều lần. Nếu tính ở cả nước, chắc chắn phải đến hàng trăm người chịu hệ lụy đau lòng từ những trung tâm đầy ma mị kia", bác sĩ Ngô phỏng đoán.
Mất mạng vì ngoại cảm
Câu chuyện đau lòng về cái chết của chị Cấn Thị Lâm vẫn là nỗi khiếp đảm của nhiều người dân làng Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội.
Thậm chí, khi sự việc đã xảy ra cách đây vài tháng, người dân nơi đây vẫn rắc vôi bột trước cửa nhà để "đề phòng tà ma" và lời đồn về "cả họ bị thánh vật" vẫn được truyền tai khắp ngõ ngách của ngôi làng.
Chị Cấn Thị Lâm, người đã bị chết oan uổng từ việc gọi hồn tìm mộ.
Gia đình ông Cấn Văn Hùng, xã Phụng Thọ, Phúc Thọ, Hà Nội có người anh cả là Cấn Văn Lương, sinh năm 1951 đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mẹ ông Hùng, bà Đỗ Thị Ngọc, đã bước sang tuổi 86, luôn canh cánh nỗi niềm đưa hài cốt con trai về thờ cúng.
Thương mẹ, cũng xót người anh mấy mươi năm vùi xác ngoài chiến trường, nên tận đáy lòng ông Hùng vẫn khao khát tìm hài cốt anh đưa về nghĩa trang liệt sĩ. Nhưng việc tìm kiếm hài cốt anh trai chẳng khác nào mò kim đáy bể, khi mà thông tin duy nhất chỉ là hy sinh ở chiến trường Quảng Trị vào năm 1972.
Qua tìm hiểu, thấy người dân trong xã, trong vùng đi “thỉnh hồn”, “áp vong” ở nhiều nơi, nhưng có đến 90% tìm xuống nhà “cậu Hồng” ở Hà Nam. Gọi là cậu Hồng, nhưng thực chất, đây là một người đàn bà, tự xưng danh có khả năng đặc biệt, có thể “áp vong”, điều vong về nhập vào người nhà để người nhà hỏi chuyện, tra khảo thông tin.
Đặt hết lòng tin vào "cậu Hồng", ông Hùng đã đưa cả gia đình đến trung tâm của "cậu" để nhờ tìm mộ. Tuy nhiên, mộ người anh chưa thấy, mà cả gia đình đã hốt hoảng vì sau khi được "vong" nhập vào thì nhất quyết đòi về nhà chứ không thoát khỏi thân xác 3 người phụ nữ đáng thương.
Chị Cấn Thị Lâm, một trong 3 người phụ nữ bị "vong" nhập liên tục có biểu hiện không bình thường: gào thét, khóc lóc và đánh đập người khác.
Câu chuyện thực sự trở thành tấn bi kịch khi chị Lâm bị tử vong. Trong những câu chuyện ma mị được truyền tai về cái chết thương tâm của chị, người ta phỏng đoán rất nhiều lý do. Nhưng điều mà ai cũng chắc chắn, nếu không có chuyện gọi hồn, tìm mộ, chị Lâm sẽ không chết oan uổng như thế.
Ông Hùng vẫn còn bàng hoàng với cái chết của con gái.
Đã có quá nhiều hồi chuông được gióng lên, thế nhưng, niềm tin mộng mị của người dân thì dường như vẫn không hề vơi cạn. Phải chăng, trong hành trình tìm kiếm thân nhân mình, họ đã không còn chỗ bấu víu, bởi thế, chỉ biết chọn con đường tâm linh là lối đi cuối cùng.
Biết là rất khó để thay đổi nhận thức của nhiều người về vấn đề nhạy cảm này, chỉ mong, những ai có dự định cầu viện sự giúp đỡ của “nhà ngoại cảm” trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ thì hãy tĩnh tâm suy xét.
Lê Trang
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét