Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Ước tính 40% số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phá sản

(TBKTSG Online) - Số doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản hay rút lui khỏi thị trường đã gia tăng nhanh chóng về cuối năm do tác động của kinh tế suy giảm, theo Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Cao Sỹ Kiêm cho rằng có địa phương báo cáo số doanh nghiệp phá sản hiện nay của họ lên tới 40%, có địa phương báo cáo 50%.
"Dù thế nào, đến nay số doanh nghiệp phá sản, mất khỏi thị trường là gấp đôi con số của tháng 7 năm nay rồi”, ông Kiêm nói.
Tháng 7 vừa qua, hiệp hội trên đưa ra báo cáo là có 20% số doanh nghiệp đã phá sản, rút lui khỏi thị trường, trong khi 70% đang rất khó khăn.
Ông Kiêm giải thích: “Sản xuất của các doanh nghiệp này nói chung là đình trệ. Tất cả các yếu tố kinh doanh như tiếp cận vốn, tồn kho, lợi nhuận,… của doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu hơn”.
Lãi suất cho vay, theo ông Kiêm, dù đã giảm xuống còn 17-19%, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận rất khó. "Lãi suất như thế chưa phải là giá vốn tốt, mà thực tế những doanh nghiệp tiếp cận được giá này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi", ông nói.
Ông Kiêm cho biết, trong nhiều cuộc gặp gần đây với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông thấy tinh thần chung của họ đã giảm sút. Ông nói: “Tinh thần của doanh nghiệp hiện nay là ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm nay. Họ thấy bế tắc nhiều quá mà lối ra lại không rõ".
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh báo cáo với Quốc hội ngày 1-10 là 48.700 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động trong 9 tháng năm 2011.
Trong khi đó, thứ trưởng bộ này, ông Nguyễn Văn Trung trích số liệu của Tổng cục Thuế cho biết, có tới 47.000 doanh nghiệp được xác định không nộp thuế từ đầu năm đến cuối tháng 10 vừa qua.
Ông Kiêm cho rằng, tình hình có thể “bi đát hơn”. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên đồng tình quan điểm của ông Kiêm và nhận xét, có nhiều bằng chứng đáng tin cậy cho thấy, số doanh nghiệp đóng cửa có thể lên tới 30-35% tổng số doanh nghiệp, tức là gấp 3-4 lần con số của Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố.
Đến cuối năm 2010, số doanh nghiệp ở Việt Nam có tổng cộng 386.000 theo Tổng cục Thống kê, và 413.000 theo Tổng cục Thuế. Trong khi đó, số doanh nghiệp theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cao hơn nhiều, tới 546.500 tính đến cuối năm 2010.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có 64.000 doanh nghiệp đăng ký mới trong 10 tháng, và dự kiến cả nước có 624.000  doanh nghiệp vào cuối năm nay, trong đó ước tính khoảng 93- 97% là vừa và nhỏ.
(Theo TBKTSG Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét