Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Show Chế Linh: 'Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị lừa'?

(VTC News) – “Bầu Tiến lộng hành, lươn lẹo quá đáng. Trong show diễn của Chế Linh tối 12/11, ông Tiến vẫn lên sân khấu với tư cách là BTC. Như vậy, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã bị lừa?” – Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát biểu.
Show Chế Linh: 'Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị lừa'?
Nhạc sĩ Phó Đức Phương 
Chiều qua (15/11), Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có cuộc gặp gỡ báo giới để chia sẻ về tình hình trả tiền tác quyền của các show diễn trong thời gian vừa qua. Một trong những vấn đề được nổi cộm được đưa ra trong cuộc gặp gỡ này là tình trạng chây ì, lách luật, không hoàn thành nghĩa vụ tác quyền.
Theo sự thống kê của Trung tâm này thì trong tháng 11/2011 chỉ có khoảng 10% các đơn vị biểu diễn hoàn thành đúng nghĩa vụ tác quyền của mình. Con số này thực sự quá nhỏ với tình hình biểu diễn nghệ thuật như hiện nay. Nhạc sĩ Phó Đức Phương - GĐ Trung tâm cho rằng, nhiều bầu sô hiện tại đã không coi nhạc sĩ – chủ nhân sáng tạo ca khúc ra gì.
Ông dùng những từ như đau lòng, buồn tủi và bẽ bàng để nói về tình trạng đi đòi tiền tác quyền hiện nay. Xin nhắc lại là “đòi” thứ vốn phải thuộc về những người đã ủy quyền cho VCPMC thay mặt lĩnh – là công sức, tâm huyết và sự sáng tạo của nghệ sĩ.
Theo người đứng đầu VCPMC, hiện tại, các bầu sô có nhiều chiêu để phớt lờ nghĩa vụ của mình với các tác giả như xin ít nhưng biểu diễn nhiều tác phẩm. Hoặc biểu diễn số buổi nhiều hơn bình thường hoặc kỳ kèo đưa ra mức giá không thể chấp nhận được. Tình trạng chây ì, nợ mà không trả tiền như một căn bệnh kinh niên, không có thuốc chữa.
Không thể không nhắc tới bầu Hoàng Tiến, người làm show Chế Linh, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, bầu sô Hoàng Tiến thời gian qua đã nhiều lần nợ mà không trả, khi bị “đòi” ở công ty này thì lại chuyển sang tổ chức bằng công ty khác.
Trong đó, cho đến nay, ông bầu này vẫn nợ tiền ở một số show như liveshow Quang Lê – Minh Tuyết tại Hải Phòng, Đà Nẵng (tháng 3/2011 và tháng 7/2011), Qua cơn mê của Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội (tháng 7/2011) và giờ đây là liveshow Chế Linh.

Riêng liveshow Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ, ông Phương phải đến tận Nhà hát Lớn để “đòi” tiền tác quyền ca khúc.

Show Chế Linh: 'Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị lừa'?
Việc bầu Hoàng Tiến đứng trên sân khấu đêm nhạc Chế Linh 12/11 vừa qua trao tiền từ thiện với tư cách là đại diện nhà tổ chức chương trình làm dấy lên câu hỏi, thực chất Quyên Gia Bình và Nhà hát Ca múa nhạc Dân ca Việt Bắc có vai trò gì trong vụ "thoát hiểm" lệnh cấm của Sở đối với công ty Bích Ngọc. 
Với liveshow gây ầm ĩ trong thời gian vừa qua của ca sĩ Chế Linh, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết dù liveshow diễn ra ngày 12/11 nhưng đến tận 18 giờ 30 ngày 11/11, ông Nông Xuân Ái, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân ca Việt Bắc, mới đến trung tâm làm việc và “mặc cả” mức bản quyền cho 10 bài hát trong chương trình (các sáng tác của Chế Linh không tính) là 3 triệu đồng, tức khoảng 300.000 đồng/bài, bằng đúng một chiếc vé VIP của đêm diễn. Theo nhạc sĩ Phó  Đức Phương cho rằng đây là mức giá “không thể chấp nhận được”.
Theo tính toán của ông Phương, với gần 4.000 vé bán ra trong liveshow Chế Linh tại Hà Nội có giá từ 500.000 - 3 triệu đồng/vé, giá trung bình là 1 triệu đồng/vé, số tiền thu được khoảng gần 4 tỉ đồng. VCPMC chỉ đề nghị nhà tổ chức trả 5% của 50% số tiền bán vé, vì coi như show diễn bị ế nhưng đề nghị này không được bầu sô chấp nhận. Ông Phương cho rằng, đây là một động thái "vô cùng lươn lẹo".
Theo quy định, đơn vị biểu diễn phải xin phép trước ba ngày mới được biểu diễn các tác phẩm. Việc ông Xuân Ái chỉ lên Trung tâm tác quyền trước một ngày cho thấy sự thiếu tôn trọng của những người tổ chức show diễn này đối với các tác giả và luật định.
Trước đó, trong show diễn hôm 21/10, với khoảng hơn 20 ca khúc được biểu diễn, VCPMC cũng trừ hẳn một nửa số bài cho bầu Tiến vì cho rằng 10 bài đó do Chế Linh sáng tác dưới bút danh Tú Nhi. Tuy nhiên, bầu Tiến vẫn chỉ trả ở mức 150.000đ/ bài, tức là chỉ trả 1,5 triệu đồng cho các nhạc sĩ và nộp ở Thanh Hóa.
Bàn về việc cấp phép của Cục NTBD đối với trường hợp vụ Chế Linh và một số vụ khác, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng hiện nay các cơ quan cấp phép vô tình hoặc cố ý đã đứng về phía cố tình vi phạm pháp luật bằng cách bật đèn xanh cho các chương trình biểu diễn chưa hoặc không nộp tiền tác quyền.
Ông Phương cười chua chát: “Tôi đau lòng khi những chương trình có ban tổ chức cố tình bất chất dư luận, bất chấp luật pháp để "lươn lẹo". Nhưng trung tâm biết làm sao bây giờ, lại phải gửi công văn và chờ đợi thôi. Đến Sở Văn hóa còn bó tay nữa là''.

Nhân nói về show Chế Linh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia HN tối 12/11 vừa qua, việc bầu sô Hoàng Tiến lên sân khấu với tư cách đại diện BTC để trao tiền từ thiện làm dư luận dấy lên câu hỏi, thực chất Quyên Gia Bình và Nhà hát Ca múa nhạc Dân ca Việt Bắc có vai trò gì trong vụ "thoát hiểm" lệnh cấm của Sở VHTT&DL Hà Nội đối với công ty Bích Ngọc? Và như nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng đặt câu hỏi: "Như vậy, phải chăng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã bị lừa?”.
Nhóm Phóng viên
(theo VTC News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét