Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Vụ Cưỡng chế thu hồi đất TẠI HUYỆN TIÊN LÃNG, TP HẢI PHÒNG: Thành phố không phản hồi nên huyện phải cưỡng chế (?!)

(PL&XH) - Báo cáo trước Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, ông Mai Công Nhìu, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, xã đã bố trí nhà ở tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu vực nhà công vụ của Tổng đội TNXP.
Ngày 8-3, Đoàn ĐBQH Hải Phòng do ông Trần Ngọc Vinh - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để giám sát việc thực thi pháp luật khi thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế, thu hồi đất tại Tiên Lãng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch MTTQ xã Vinh Quang Trần Tam Mạnh cho biết, trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, UBND huyện Tiên Lãng đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng, các ngành chức năng như ngành Tài nguyên môi trường, Tư pháp cũng được mời tham vấn. Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng đã không nhận được phản hồi từ phía UBND TP Hải Phòng. Do vậy, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế. Cũng theo ông Mạnh, hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với hai ông Phạm Đăng Hoan Bí thư Đảng ủy, Lê Thanh Liêm Chủ tịch UBND xã Vinh Quang là "hơi cao". Ông Mạnh "lập luận" hai cán bộ xã Vinh Quang chỉ làm theo mệnh lệnh hành chính của cấp trên. Chung quan điểm với vị Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội nông dân xã Vinh Quang cũng cho rằng cần phải xem xét lại mức kỷ luật đối với hai ông Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm.
Khu đầm của ông Vươn sau khi bị cưỡng chế.    Ảnh: TL

Báo cáo trước Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, ông Mai Công Nhìu, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, xã đã bố trí nhà ở tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu vực nhà công vụ của Tổng đội TNXP.

Tuy nhiên, gia đình ông Vươn đã không nhận với lý do nhà này xa khu đầm, không tiện cho việc sản xuất… Gia đình ông Đoàn Văn Vươn hiện đã được Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng dựng tạm cho một ngôi nhà khoảng 20m2 ngay tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản bị cưỡng chế.

Trước đó, ngày 7-3, UBND xã Vinh Quang đã có báo cáo vụ việc với Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng. Theo báo cáo của UBND xã Vinh Quang, thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất, UBND xã đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND huyện trong việc triển khai phối hợp tham gia cưỡng chế thu hồi đất…  Điều đáng nói, trong báo cáo của UBND xã cũng như các phát biểu của Chủ tịch MTTQ, Chủ tịch Hội nông dân, không thấy đề cập đến các việc như trước đó, UBND xã Vinh Quang từng có đề nghị được "chủ động" giao lại khu đầm cho người khác; việc ngôi nhà ngoài vùng cưỡng chế thu hồi bị phá hủy sau khi khu đầm nuôi trồng thủy sản đã được bàn giao cho UBND xã Vinh Quang quản  lý. Sau khi làm việc với UBND xã Vinh Quang, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã xuống khu đầm để động viên, thăm hỏi gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhưng cả gia đình ông Vươn không có nhà.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, người bào chữa cho anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ cho biết, Việc cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tải sản nhưng vẫn chưa khởi tố được bị can mặc dù đã tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết đối với một số đối tượng, sẽ khiến cho dư luận nghi ngại tiến trình làm việc của cơ quan này.

                                                                                                                Theo Nam Khánh

                                                                                                                Báo Pháp luật và xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét